Skip navigation

4.2. Định nghĩa ánh xạ tuyến tính

Định nghĩa

Cho hai KGVT $V$ và $W$ trên trường số thực $\mathbb{R}$. Ánh xạ $f:V\to W$ được gọi là ánh xạ tuyến tính nếu thỏa mãn hai tính chất sau:

  1. $f(u+v)=f(u)+f(v)$, $\forall u,v\in V$.
  2. $f(ku)=kf(u)$, $\forall u\in V,\ \ \forall k\in \mathbb{R}$. 

Chú ý

Một ánh xạ tuyến tính còn được gọi là một đồng cấu.

  1. Nếu $W$ $\equiv V$ thì ánh xạ tuyến tính $f:V\to V$ được gọi là một phép tự đồng cấu của $V$ hay một phép biến đổi tuyến tính trên $V$  hay một toán tử tuyến tính trong $V$ .
  2. Nếu $V$ $\equiv \mathbb{R}$ thì ánh xạ tuyến tính $f:\mathbb{R}\to W$ được gọi là một dạng tuyến tính trên $V$.     
  3. Nếu $f:V\to W$ là ánh xạ tuyến tính và là song ánh thì ta có một phép đẳng cấu của $V$ trên $W$. Nếu $f:V\to V$ là toán tử tuyến tính và là song ánh thì ta có một phép tự đẳng cấu trên $V$.

Chú ý: 

  1. Muốn cho $f:V\to W$ là ánh xạ tuyến tính thì điều kiện ắt có và đủ là: $$f\left(k_1u+k_2v\right)=k_1f\left(u\right)+k_2f\left(v\right), \forall u,v\in V,\ \ \forall k_1,k_2\in \mathbb{R}.\tag{4.1}\label{h1}$$
  2. Trong điều kiện ii. nếu $k=0$ thì ta luôn có $f\left(\theta_V\right)=\theta_W$ ($\theta_V, \theta_W$ lần lượt là các véctơ không của KGVT $V$ và $W$).
  3. Nếu $f:V\to W$ là ánh xạ tuyến tính thì $$f\left(\sum\limits^n_{i=1}{k_i}v_i\right)=\sum\limits^n_{i=1}{k_i}{f(v}_i), \,\forall k_i\in \mathbb{R}, \forall v_i\in V.$$

Ví dụ 1

  Cho hai không gian vector $V$ và $W$ trên trường số thực $\mathbb{R}$. Khi đó, ánh xạ  $f:V\to W$ xác định bởi $f\left(v\right)=\theta \in W,\forall v\in V$ là ánh xạ tuyến tính.

Ví dụ 2

Cho KGVT $V$ trên trường số thực $\mathbb{R}$. Chứng minh ánh xạ $f:V\to V$ xác định bởi $f\left(v\right)=v, \forall v\in V$ là toán tử tuyến tính trong $V$.

Ví dụ 3

Cho hai KGVT $\mathbb{R}^{3},\mathbb{R}^{2}$ trên trường số thực $\mathbb{R}$. Chứng minh, ánh xạ $f:\mathbb{R}^{3}\to \mathbb{R}^{2}$ xác định bởi $f\left(x_1,x_2,x_3\right)=\left({2x}_1-x_2+3x_3,-{2x}_2+x_3\right)$ là ánh xạ tuyến tính.

Ví dụ 4

Cho KGVT $\mathbb{R}^2$ trên trường số thực $\mathbb{R}$. Chứng minh ánh xạ  $f:\mathbb{R}^2\to \mathbb{R}^2$ xác định bởi $f\left(x_1,x_2,x_3\right)=\left(x_1-x_2,x_1x_2\right)$  không là ánh xạ tuyến tính.

Định lí

Cho hai KGVT $V$ và $W$ trên trường số thực $\mathbb R$. Ánh xạ $f:V\to W$ là ánh xạ tuyến tính. Khi đó:

  1. $f\left(\theta \right)=\theta $.
  2. $f\left(-v\right)=-f\left(v\right)$. 
  3. $f\left(u-v\right)=f(u)-f\left(v\right)$.