Skip navigation

Bài 4. Ánh xạ tuyến tính

Chuẩn đầu ra bài học

  1. Trình bày các khái niệm về: ánh xạ tuyến tính (AXTT), ma trận biểu diễn AXTT, ảnh, hạt nhân, hạng của AXTT.
  2. Chứng minh được ánh xạ là tuyến tính, không là tuyến tính.
  3. Tìm được ma trận biểu diễn của AXTT, ma trận của AXTT đối với cặp cơ sở bất kỳ, $\text{Im }(f), \text{Ker }(f)$, hạng của AXTT.

Giới thiệu

Các đồng chí đã được nghiên cứu về ánh xạ (ở bậc PTTH), bài học này tiếp tục trang bị cho các đồng chí ánh xạ đặc biệt đó là ánh xạ tuyến tính (ánh xạ đi từ một không gian vectơ vào một không gian vectơ).

Một ứng dụng cụ thể của ánh xạ tuyến tính là cho các biến đổi hình học, ví dụ như trong đồ họa máy tính, khi các phép di chuyển tịnh tiến, quay và phóng tỉ lệ một đối tượng 2D hoặc 3D được thực hiện nhờ sử dụng một ma trận biến đổi. Các ánh xạ tuyến tính cũng được sử dụng như một cơ chế để mô tả sự thay đổi như trong giải tích ứng với đạo hàm, hay trong thuyết tương đối, được dùng như một phương tiện để theo dõi các biến đổi cục bộ trong các hệ quy chiếu.

Một ứng dụng khác của các ánh xạ tuyến tính là trong việc tối ưu hóa trình biên dịch đối với các đoạn mã lồng nhau và trong việc song song hóa kỹ thuật biên dịch.

Trong bài học này chúng ta học 4 nội dung chính sau:

  1. Kiến thức bổ trợ về không gian véctơ (KGVT)
  2. Định nghĩa ánh xạ tuyến tính
  3. Ma trận của ánh xạ tuyến tính
  4. Hạt nhân, ảnh của ánh xạ tuyến tính