Skip navigation

Phần III: Thống kê toán học

Giới thiệu học phần

 Thống kê Toán học là một khoa học về phân tích dữ liệu (bao gồm cả thu thập và xử lí) nhằm thu nhận thông tin chân thực về đối tượng nghiên cứu với một độ tin cậy nhất định và rút ra những kết luận hợp lý. Lý thuyết thống kê có ứng dụng quan trọng trong dự báo, chẩn đoán, điều khiển ngẫu nhiên, kiểm tra chất lượng sản phẩm, thăm dò dư luận...

Trong thực tế, việc thu thập được tất cả các số liệu liên quan đến đối tượng cần nghiên cứu là điều không thể vì quy mô của đối tượng nghiên cứu quá lớn, hoặc trong quá trình nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu bị phá hủy. Phương pháp mẫu cho phép ta nghiên cứu tổng thể thông qua mẫu và là một trong những phương pháp quan trọng của lý thuyết thống kê.

Trong học phần này chúng ta tìm hiểu những vấn đề cơ bản của lý thuyết thống kê toán học:

  1. Cơ sở của lý thuyết mẫu
  2. Lý thuyết ước lượng
  3. Lý thuyết kiểm định giả thuyết thống kê

Cũng cần lưu ý rằng các vấn đề thống kê xuất hiện nếu có hai điều kiện: (1) có nhiều tình huống cần phải lựa chọn (chọn một hoặc một số); (2) có các thông tin về những tình huống thông qua các dữ liệu thống kê. Trong học phần này, chúng ta chủ yếu nghiên cứu việc xử lí dữ liệu số mà ta hay gọi là xử lí số liệu.